17 ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายไปเที่ยวพม่า ใครวางแผนจะไปเที่ยวพม่าต้องอ่านนะ



17 ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายไปเที่ยวพม่า ใครวางแผนจะไปเที่ยวพม่าต้องอ่านนะ
เที่ยวแม่สาย
17 ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายไปเที่ยวพม่า ใครวางแผนจะไปเที่ยวพม่าต้องอ่านนะ
17 ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายไปเที่ยวพม่า ใครวางแผนจะไปเที่ยวพม่าต้องอ่านนะ

17 ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายไปเที่ยวพม่า ใครวางแผนจะไปเที่ยวพม่าต้องอ่านนะ

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างถิ่น ที่เดินทางมาเที่ยวที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายนั้น หากต้องการข้ามไปเที่ยวประเทศพม่า หลายคนก็กลัวว่าจะต้องเสียเวลาในการทำเอกสารมากมาย ซึ่งจริงๆแล้วการข้ามด่านไปเที่ยวพม่านั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่อาจจะต้องใช้เวลานิดหนึ่ง แต่หากมีการวางแผนที่ถูกต้องก็จะช่วยย่นระยะเวลาลงไปได้ โดยวันนี้ นำเที่ยวแม่สายของเรา จะมาบอกวิธีเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อความสะดวกสบายและระหยัดเวลานักท่องเที่ยวต่างถิ่นหรือคนพื้นที่ที่ยังไม่เคยข้ามก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ

ขั้นตอนการจะข้ามด่านไปเที่ยวประเทศพม่า (สำหรับนักท่องเที่ยวต่างถิ่นหรือประชาชนอำเภอแม่สาย ที่ไม่มีบัตรผ่านแดนเล่มเขียว หรือบัตรผ่านแดนถาวร)

จะมาเที่ยวแม่สายแล้วอยากพูดภาษาเหนือหรือภาษาท้องถิ่นเป็น สามารถเรียนฟรีได้ที่นี่คลิกเลย

1.จัดการรวบรวมบัตรประชาชน (ในกรณีที่มากันหลายคน) ใช้บัตรประชาชนตัวจริงเท่านั้น ห้ามใช้ใบถ่ายเอกสารหรือบัตรอื่นๆนะคะ จากนั้นให้ใครสักคนหนึ่งไปทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวที่อำเภอแม่สาย เมื่อเข้าไปที่อำเภแแล้วทางด้านซ้ายมือของอำเภอ ก็คือสถานที่รับทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว ที่ต้องให้ไปคนเดียวเพราะจะได้ง่ายดายและประหยัดเวลาประหยัดพื้นที่

2.รวบรวมเงินให้พอกับจำนวนคน โดยการทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวนั้น จะต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 30 บาท การเตรียมเงินไปให้พร้อมจะช่วยย่นระยะเวลาและเพิ่มความสะดวกให้กับเราได้

3.เมื่อได้บัตรผ่านแดนเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำบัตรผ่านแดนที่ได้ไปถ่ายเอกสารไว้คนละใบเพื่อยื่นที่ตม.พม่า (ใบจริงเราเก็บไว้ ใบถ่ายเอกสารยื่นให้ตม.พม่า) จากนั้นก็ถือของใครของมัน พร้อมกับบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อเดินเข้าไปที่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทยเรา จะต้องยื่นบัตรผ่านแดนชั่วคราวนั้นพร้อมกับบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ทีละคน (ในขั้นตอนนี้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ)

4.เมื่อผ่านการตวรจสอบเรียบร้อยก็ให้เราเก็บบัตรประชาชนใส่ไว้ในกระเป๋าให้เรียบร้อย เพราะหลังจากนี้ เราจะใช้แค่บัตรผ่านแดนชั่วคราวในการข้ามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

5.เดินข้ามสะพายพรมแดน เพื่อเหยียบแผ่นดินฝั่งพม่า การเดินข้ามสะพานนี้เมื่อถึงจุดกลางสะพาน เราจะเดินผ่านประตูของประเทศไทย เมื่อพ้นประตู ก็ต้องเปลี่ยนการเดินไปอีกฝั่งหนึ่ง ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า ประเทศพม่าเขาจะสลับข้างการเดินหรือขับรถ ไม่เหมือนกับประเทศเรา เช่น บ้านเรา เวลาเดินต้องเดินชิดซ้าย เวลาขับรถก็ต้องชิดซ้าย แต่ประเทศพม่า เวลาเดินหรือขับรถ เขาจะชิดขวาค่ะ

17 ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายไปเที่ยวพม่า ใครวางแผนจะไปเที่ยวพม่าต้องอ่านนะ
17 ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายไปเที่ยวพม่า ใครวางแผนจะไปเที่ยวพม่าต้องอ่านนะ

ดูเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่

6.เมื่อเดินไปตามทางเดินเล็กๆจะเจอกับ ตรวจคนเข้าเมืองของพม่า ก็ให้ยื่นบัตรผ่านแดนชั่วคราวทั้งสองใบให้เขา และเขาจะแสตมป์จากนั้นก็เก็บบัตรผ่านแดนใบที่เราถ่ายเอกสาร ส่วนบัตรจริงเขาก็จะคืนให้เราและเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมคนละ 10 บาทค่ะ

7.เมื่อจ่ายเงิน 10 บาทเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะคืนบัตรผ่านแดนตัวจริงให้เรา เราก็พับเก็บใส่กระเป๋าได้เลย (กันหาย เพราะกว่าจะได้ใช้อีกทีก็ตอนที่เดินกลับมาที่ตรวจคนเข้าเมืองเพื่อจะกลับประเทศไทยค่ะ)

8.เดินออกจากด่านตม.มา จะเจอกับ สามล้อนำเที่ยว ทั้งหมดจะเป็นชาวไทยลื้อ ไทยใหญ่ (พม่ามีน้อยมาก) พวกเขาจะเดินตามและพยายามชักชวนให้ไปเที่ยวกับเขา โดยเขาจะทำตัวเป็นไกด์นำเที่ยวให้เรา ถ้าตกลงจะไปกับเขา ก็ให้พูดคุย ตกลงราคาและสถานที่ที่จะไปให้ถี่ถ้วนก่อน กันเบี้ยว (บางคนก็เบี้ยว บางคนก็ซื่อสัตย์ เรื่องแบบนี้มีทุกที่ ทางที่ดี เราควรถามไถ่กันให้ชัดเจน เพื่อป้องกันตัวเองด้วยค่ะ)

9.แต่หากอยากเดินเที่ยวที่ตลาดท่าล้อ ตลาดซื้อขายสินค้า ก็ไม่ต้องขึ้นรถสามล้อนำเที่ยวค่ะ เพราะเดินต่อไปอีกแค่ไม่กี่ก้าวก็ถึง เลยจากด่านตม .พม่า มานิดหน่อย มองทางซ้ายมือจะเจอบันไดลงไปที่ตลาดท่าล้อได้เลย

10.จัดการเดินเที่ยว ซื้อของ หาของกิน ฯลฯ ตามใจชอบได้เลยค่ะ ตลาดนี้ส่วนใหญ่เขาจะเน้นขายให้นักท่องเที่ยวชาวไทย เงินที่ใช้ก็จะเป็นเงินไทยค่ะ พ่อค้าแม่ค้าก็พูดไทยได้ เด็กๆในร้านก็น่ารักค่ะ (น้องๆพนักงานในร้านนี่ ส่วนใหญ่จะเป็น ไทยใหญ่ ไทยลื้อ และพม่า เงินเดือนของน้องๆก็จะราวๆ 3000-5000 บาท เรียกได้ว่าน้อยกว่าของคนไทยมาก แต่พวกเขาขยันและตั้งใจมากค่ะ)

11.หากอยากซื้อของหรืออะไรต่อมิอะไรต่างๆ โดยเฉพาะบุหรี่ ไฟแช๊ค แนะนำให้ซื้อในร้านที่มีที่ตั้งร้าน เวลาเกิดปัญหาเราจะตามได้ (ระวังอย่าซื้อกับพวกที่ห้อยตะกร้าเด็ดขาด) ไม่ใช่ว่าทุกคนไม่ดี แต่ที่ดีๆ มีน้อย ไม่ดีจะเยอะ ถ้าจะเสี่ยงดวงแนะนำว่า อย่าเสี่ยง!

12.หากหลวมตัวหรือหลีกหนีไม่ได้ (เพราะคนพวกนี้จะตื้อ เดินตามตลอด )ก็แนะนำให้ยื่นเงินเท่ากับจำนวนที่เขาเรียก และตอนให้เงินพยายามให้เพื่อนมาเป็นพยานด้วย อย่ายื่นเงินที่ต้องได้รับเงินทอนเด็ดขาด เคยเจอมากับตัว เพราะบางคนก็จะไม่ยอมทอนเงิน พูดวกไปวนมาบ้าง ฯลฯ แนะนำ ทางที่ดี อย่าซื้อกับคนที่แขวนตระกล้าดีกว่า กันไว้ก่อนดีกว่านะ

13.เรื่องของต้องห้ามมีหลายอย่าง เช่น บุหรี่ห้ามเกินคนละ 1 คอตต้อน เหล้า ได้ไม่เกินคนละ 1 ขวด เป็นต้น จะซื้อสินค้าชนิดไดควรสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ด่านก่อน พยายามอย่าซื้อเกินที่เขากำหนด เพราะไม่งั้น ตม.ยึดได้อาจโดนปรับเสียเงินแพงๆโดยใช่เหตุ

14.หากต้องการไปเที่ยว ที่อื่น เช่น เจดีย์ชเวดากองจำลอง หากมีเวลามาก ก็เดินไปเที่ยวไปได้ ระยะทางก็ไม่ได้ไกลมาก แต่ก็ไม่ได้ใกล้ขนาดเดินไม่กี่ก้าว แต่หากไม่อยากเหนื่อย สามารถขึ้นรถสองแถวไปได้ ค่ารถประมาณ 5-10 บาท แต่ถ้าไม่อยากหารถกลับเองก็ใช้บริการสามล้อนำเที่ยวก็ได้เช่นกัน

15.เมื่อเที่ยวจนเบื่อและต้องการกลับ ก็เดินมาที่ตม. อีกด้าน ยื่นบัตรผ่านแดนให้ตม พม่าดู หากเราซื้อของเยอะ เขาก็จะขอตรวจค้นดูก่อน แต่หากเราไม่มีของเยอะ เขาก็จะดูด้วยสายตา จากนั้นแสตมป์บัตรแล้วเราก็เดินกลับประเทศ

16.หลังจากปั๊มบัตรผ่านแดนออกจากพม่ามาแล้ว ก็ถึงเวลา สลับถนน เหมือนตอนเดินไปเที่ยวพม่า เมื่อมาถึง ตม.ไทย ก็จะปั๊มบัตรผ่านแดน แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะเก็บบัตรของเราเอาไว้ แต่หาก ในวันนั้น เราจะต้องกลับเข้าไปที่พม่าอีกครั้งก็ให้บอกเจ้าหน้าที่ว่า เดี๋ยวจะกลับเข้าไปอีก ตม . เขาก็จะคืนบัตรผ่านแดนนั้นให้เรา (ถึงจุดนี้ใครคิดจะใช้บัตรนี้อีกรอบในวันถัดไป ขอบอกว่า ใช้ไม่ได้นะคะ บัตรมีอายุแค่วันต่อวันเท่านั้น วันอื่นจะไปอีก ก็กลับไปทำบัตรใหม่)

17.เมื่อเดินออกมาก็จะมีเจ้าหน้าที่ศุลกากร ทหาร ตำรวจ คอยตรวจสอบของที่เรานำติดมาด้วย กันของผิดกฏหมาย เมื่อผ่านการตรวจตรงนี้แล้ว ถือว่าเรากลับมาประเทศไทยได้อย่างสมบูรณ์ค่ะ

มาเที่ยวแม่สายไม่รู้จะพักที่ไหน ลองดูที่พักเหล่านี้

เป็นยังไงบ้างคะ ขั้นตอนการข้ามด่านแม่สายเพื่อไปเที่ยวที่ประเทศพม่า คนที่ไม่เคยมาอาจจะกลัวๆกล้า ๆ แต่ บอกไว้เลยนะคะว่า จริงๆแล้วไม่มีอะไรน่ากลัวเลย คนพม่าอัทยาศัยดี ใจดี น่ารักค่ะ จนบางครั้งตัวคนเขียนเองยังรู้สึกว่า นิสัยแบบนี้จางหายไปเสียแล้วสำหรับประชาชนคนไทยทั่วไป สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวแต่ติดปัญหาตรงไหน สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยนะคะ ถ้ารู้จะรีบตอบให้ในทันทีค่ะ แต่ถ้าไม่รู้จะพยายามไปถามผู้รู้หาคำตอบมาให้จงได้ แล้วพบกันใหม่กับบทความหน้า สวัสดีค่ะ

5 ที่พักยอดฮิตในแม่สาย ใกล้ด่าน เดินทางสะดวก ราคาไม่แพง
เที่ยวแม่สาย
5 ที่พักยอดฮิตในแม่สาย ใกล้ด่าน เดินทางสะดวก ราคาไม่แพง

5 ที่พักยอดฮิตในแม่สาย ใกล้ด่าน เดินทางสะดวก ราคาไ …

5 จุดเช็คอินยอดฮิตของแม่สาย  ชายแดนเหนือสุดในสยาม
เที่ยวแม่สาย
1
5 จุดเช็คอินยอดฮิตของแม่สาย  ชายแดนเหนือสุดในสยาม

5 จุดเช็คอินยอดฮิตของแม่สาย  ชายแดนเหนือสุดใน …

แกงหน่อไม้หวานอาหารรสเลิศที่ได้กินปีละหนเท่านั้น
เที่ยวแม่สาย
แกงหน่อไม้หวานอาหารรสเลิศที่ได้กินปีละหนเท่านั้น

แกงหน่อไม้หวานอาหารรสเลิศที่ได้กินปีละหนเท่านั้น ห …