Site icon Fixconcern

เอ้อเฮ้ย..แปลว่า

เอ้อเฮ้ย ภาษาเหนือแปลว่าอะไรและใช้ยังไง

เอ้อเฮ้ย ภาษาเหนือแปลว่าอะไรและใช้ยังไง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ สอนอู้กำเมืองวันนี้จะมาสอนคำว่า เอ้อเฮ้ย ค่ะเชื่อว่า หากเพื่อนๆมีญาติหรือเพื่อนเป็นคนเหนือคงได้ยินคำนี้บ่อยๆค่ะ  คำว่า 

เอ้อเฮ้ย  เป็นคำอุทาน  ที่แสดงออกถึงความเสียดายหรือ ผิดหวัง  เวลาที่มักจะใช้ ก็จะเป็นเวลาที่รู้สึกผิดหวังและเสียดายในตอนนั้นๆค่ะ

ตัวอย่างเช่น

นิด- ต๋ายๆๆๆ ซื้อ 364 ออก 365 มันหยังจะอั้นหล้ำเหลือ ฮานิบ่ะเฮ้ย..แปลว่า..ตายๆๆๆ ซื้อหวยเลข 364 แต่ออก 365 อะไรมันจะขนาดนั้นนักหนา  ปั๊ดโธ่เว้ย

แอน – เอ้อเฮ้ย เสียดายง่าวห่อ แต่จ่างมันเต๊อะ งวดหน้าเอาใหม่เน๊าะ ..แปลว่า.. น่าเสียดายจริงๆ แต่ช่างมันเถอะ ไว้งวดหน้าเอาใหม่นะ

หรืออีกตัวอย่างหนึ่งนะคะ

นิด – แอนๆหู้ก่อตะวาเปิ้นปะศพละอ่อนตี่ดิ๊กหน้ามตายแล้วหนา เปิ้นว่ามันเยี๊ยะย่อแฟนมันอี้หวะนะ..แปลว่า.. แอนๆ รู้รึยัง เขาเจอศพของเด็กที่จมน้ำตายแล้วนะ เขาว่ามันโดดน้ำเพราะประชดแฟนน่ะ

แอน – เอ้อเฮ้ย หยังมาเยี๊ยะอั้นก่อบ่าหุ้เน๊าะ มันจะไปกุ้มกั๋นหยังน่ะ..แปลว่า..ทำไมทำแบบนั้นก็ไม่รู้เน๊าะ มันไม่คุ้มกันเลย

 

คำว่า เอ้อเฮ้ย ส่วนใหญ่คนพูดมักจะแสดงน้ำเสียงแห่งความเสียดายหรือผิดหวังออกมาในน้ำเสียงด้วยเลย ซึ่งแค่คำนี้คำเดียวที่ไม่ต่อท้ายด้วยคำอื่นๆ ก็สามารถสื่อถึงความรู้สึกผิดหวังและเสียดายได้อย่างชัดเจนเหมือนกัน  บางคนก็เพิ่มประโยคอื่นๆเข้าไปด้วย เพื่อให้คู่สนทนารู้ว่า ตนเองกำลังเสียดายหรือผิดหวังในเรื่องใดอยู่ค่ะ

 

ภาษาเหนือที่น่าสนใจในประโยคตัวอย่างข้างต้น

  1. มันหยังจะอั้นล้ำเหลือ..แปลว่า..อะไรมันจะขนาดนั้นนักหนา
  2. ฮาบิบ่ะเฮ้ย(คำอุทาน)..แปลว่า..ปั๊ดโธ่เอ้ย,ปั๊ดโธ่เว้ย,โธ่เว้ย
  3. เสียดายง่าวห่อ..แปลว่า..น่าเสียดายมากจริงๆ
  4. ง่าวห่อ เป็นคำสร้อยเอาไว้เสริมคำข้างหน้าเพื่อแสดงอารมณ์และความจริงจังของผุ้พูด ซึ่งโดยปกติ ภาษาเหนือจะมีคำสร้อยเยอะมากค่ะ ซึ่ง อี้หวะนะ ก็เป็นคำสร้อยเช่นกัน
  5. เยี๊ยะย่อ..แปลว่า..ประชด
  6. กุ้ม..แปลว่า..คุ้ม
  7. กุ้มก้า..แปลว่า..คุ้มค่า

 

เรียนภาษาเหนืออื่นๆเพิ่มเติมคลิก!

ส่วนใครที่อ่านแล้วงงๆ ไม่รู้ว่าจะออกเสียงยังไง สามารถดูการออกเสียงโดยการคลิกได้ที่นี่ หรือจากคลิปด้านล่างได้เลยนะคะ แต่ขอบอกเอาไว้ก่อนนะคะว่า สำเนียงที่เราใช้สอนในคลิปทุกคลิปและบทความทุกบท เราใช้สำเนียงจากทางเชียงรายนะคะ ที่สอนสำเนียงเชียงราย ก็เพราะว่า แอดมินเป็นคนเชียงรายค่ะ และใครที่อยากให้แอดมินสอนสำเนียง เชียงใหม่ ลำปาง หรือสำเนียงอื่นๆแอดมินต้องขออภัยเอาไว้ด้วยนะคะ แอดมินพูดได้แค่สำเนียงเดียวค่ะ แต่ถ้าใครสนใจพูดภาษาเหนือสำเนียงของเชียงราย ไปฟังกันได้เลยค่า