Site icon Fixconcern

แปลภาษาเหนือ ชนะ กับแพ้

ชนะ กับแพ้ ภาษาเหนือพูดว่าอะไร

ชนะ กับแพ้ ภาษาเหนือพูดว่าอะไร

เพื่อนๆรู้ไหมคะ คำว่าชนะกับแพ้ในภาษาเหนือ เนี่ย อาจจะทำให้เพื่อนๆงงได้นะถ้าหากไม่รู้ ความหมาย เนื่องจาก หากแค่ฟังทั่วไปคำว่า แป้ ที่คนเหนือพูด เพื่อนๆคงคิดว่า หมายถึงแพ้ใช่ไหมคะ จริงๆแล้วคำนี้แปลว่า ชนะค่ะ  และวันนี้เราจะมาเรียนรู้คำสองคำนี้ไปพร้อมๆกันค่ะ

แปลภาษากลางเป็นเหนือ ชนะ-แพ้

ชนะกับแพ้ ถ้าเป็นภาษากลางคงไม่มีใครไม่เข้าใจ แต่คำว่าชนะกับแพ้ในภาษาเหนือ หากคนที่ไม่เคยรู้ภาษาเหนือมาก่อน เป็นต้องงงเป็นไก่ตาแตกแน่นอน เพราะความหมายกับคำพูดมันชวนให้งงค่ะ ซึ่ง

ชนะ ..ภาษาเหนือจะพูดว่า ..แป้

(แต่ปัจจุบันไม่ค่อยที่จะใช้กันแล้ว เพราะเด็กรุ่นใหม่มักจะใช้คำว่าชนะมากกว่า)  แต่คำว่า แป้ นี้นะคะ ยังมีอีกหลายๆความหมาย เช่น ทนไหว ยังไหว  เช่น

แพ้ ..ภาษาเหนือจะพูดว่า.. ก้าน

(คำนี้ปกติก็ยังใช้กันอยู่ และน่าจะได้ยินบ่อยๆ) ตัวอย่างเช่น

คำเหนือที่น่าสนใจจากตัวอย่าง

เรียนภาษาเหนืออื่นๆเพิ่มเติมคลิก!

คลิปสอนแปลภาษากลางเป็นเหนือ ชนะ-แพ้

ส่วนใครที่อ่านแล้วงงๆ ไม่รู้ว่าจะออกเสียงยังไง สามารถดูการออกเสียงโดยการคลิกได้ที่นี่ หรือจากคลิปด้านล่างได้เลยนะคะ แต่ขอบอกเอาไว้ก่อนนะคะว่า สำเนียงที่เราใช้สอนในคลิปทุกคลิปและบทความทุกบท เราใช้สำเนียงจากทางเชียงรายนะคะ ที่สอนสำเนียงเชียงราย ก็เพราะว่า แอดมินเป็นคนเชียงรายค่ะ และใครที่อยากให้แอดมินสอนสำเนียง เชียงใหม่ ลำปาง หรือสำเนียงอื่นๆแอดมินต้องขออภัยเอาไว้ด้วยนะคะ แอดมินพูดได้แค่สำเนียงเดียวค่ะ แต่ถ้าใครสนใจพูดภาษาเหนือสำเนียงของเชียงราย ไปฟังกันได้เลยค่า