Site icon Fixconcern

ล่น,ต่าว,ก่น ,วิด,เตว ,หย่าง,ข้อง แปลว่า

ล่น,ต่าว,ก่น ,วิด,เตว ,หย่าง,ข้อง ภาษาเหนือแปลว่าอะไร

ล่น,ต่าว,ก่น ,วิด,เตว ,หย่าง,ข้อง ภาษาเหนือแปลว่าอะไร

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ สอนอู้กำเมืองวันนี้จะมาสอนถึงการเรียกอากับกิริยาต่างๆในภาษาเหนือกันค่ะ โดยปกติแล้วการใช้ชีวิตประจำวัน คนเราก็มักจะแสดงอากับกิริยาต่างๆมากมาย ทั้ง เดิน วิ่ง นั่ง นอน เป็นต้น  แต่อากับกิริยาเหล่านี้ หากคนที่เราสื่อสารด้วยเขาพูดเป็นภาษากลาง ก็คงจะฟังออกได้ไม่ยาก แต่หากคู่สนทนาเป็นคนเหนือก็จะต้องมีคำแปลกๆมาให้ได้ยินกันแน่นอน ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องดี สำหรับการเรียนรู้ภาษาเหนือของเราๆท่านๆค่ะ  โดยคำที่ใช้เรียกอากับกิริยาต่างๆมีดังนี้

1.ล่น..แปลว่า..วิ่ง

ตัวอย่างเช่น ..ล่นหยังโวยล้ำเหลือ ฟั่งไปไหน เดวต่าวนะ..แปลว่า..ทำไมวิ่งไวจัง รีบไปไหนเหรอ ระวังล้มนะ

2.ต่าว..แปลว่า..หกล้ม

ตัวอย่างเช่น .. บ่าดีล่นโวยล้ำไปเน้อเดวต่าวหนา..แปลว่า..อย่าวิ่งเร็วเกินไปนะเดี่ยวหกล้มนา

3.ก่น..แปลว่า..ล้ม

ตัวอย่างเช่น .. ผ่ออุ้ยดีๆเน้อวันฮั้นเปิ้นยืนอยู่บ่าดายก่อก่นไปจะอั้น กั๋วเปิ้นก่นแหมมันบ่าดี..แปลว่า..ดูแลยายทวดดีๆนะ วันนั้นแกยืนอยู่ดีๆก็ล้มลงไปดื้อๆกลัวแกจะล้มอีกมันไม่ดี

4.วิด..แปลว่า..กระโดด

ตัวอย่างเช่น .. ไปเล่นอี่วิดตวยกั๋นบ๋อ..แปลว่า..ไปเล่นกระโดดเชือกด้วยกันไหม

5.เตว,หย่าง ..แปลว่า..เดิน

ตัวอย่างเช่น .. ข้าเจ้าเตวไปคนเดวก่อได้..แปลว่า..ดิฉันเดินไปเองก็ได้

หรืออีกตัวอย่างค่ะ..ย่างไปกาดมาปวดขาขนาด..แปลว่า..เดินไปตลาดมาปวดขามากเลย

6.ข้อง..แปลว่า..สะดุด

ตัวอย่างเช่น .. ตะวาฟั่งล้ำไป ข้องใส่เก๊าไม้ต่าวอุบต่าวอั๊บกั๊ดขนาด..แปลว่า..เมื่อวานรีบเกินไป สะดุดใส่ต้นไม้ล้มลุกคลุกคลานจุกไปหมดเลย

คำว่าข้อง นะคะ ในภาษาเหนือยังมีอีกความหมายหนึ่งก็คือ  เป็นชื่อเรียกของเครื่องจักรสานที่เอาไว้ใส่ปลา ซึ่งการออกเสียงทั้งสองคำนี้เหมือนกันมาก แต่การจะแยกความหมายของคำทั้งสองคำนี้ก็คือ  ประโยคโดยรวมที่ได้ยิน โดยความหมายของ ข้อง ที่แปลว่า อุปกรณ์ใส่ปลารูปประโยคจะต้อง พูดถึงการจับปลา กุ้ง หอย ต่างๆ เช่น ตะวาไปส้อนมาได้อี่ฮวกกับปลาน้อยมาเต็มข้องเลย ..แปลว่า..เมื่อวานไปช้อนมาได้ลูกอ๊อดกับลูกปลามาเต็มข้องเลย  แต่นอกเหนือจากการพูดถึงการจับปลาจับหอย ส่วนใหญ่แล้วก็จะหมายถึงการสะดุดค่ะ เช่น ตะวาข้องใส่เก้าไม้เจ็บขนาด..แปลว่า..เมื่อวานสะดุดใส่ต้นไม้ เจ็บมาก

ระวังข้องใส่ตีนตั๋วเก่าเน้อ ..แปลว่า..ระวังสะดุดเท้าตัวเองนะ เป็นต้นค่ะ

เรียนภาษาเหนืออื่นๆเพิ่มเติมคลิก!

คลิปสอนภาษาเหนือ

ส่วนใครที่อ่านแล้วงงๆ ไม่รู้ว่าจะออกเสียงยังไง สามารถดูการออกเสียงโดยการคลิกได้ที่นี่ หรือจากคลิปด้านล่างได้เลยนะคะ แต่ขอบอกเอาไว้ก่อนนะคะว่า สำเนียงที่เราใช้สอนในคลิปทุกคลิปและบทความทุกบท เราใช้สำเนียงจากทางเชียงรายนะคะ ที่สอนสำเนียงเชียงราย ก็เพราะว่า แอดมินเป็นคนเชียงรายค่ะ และใครที่อยากให้แอดมินสอนสำเนียง เชียงใหม่ ลำปาง หรือสำเนียงอื่นๆแอดมินต้องขออภัยเอาไว้ด้วยนะคะ แอดมินพูดได้แค่สำเนียงเดียวค่ะ แต่ถ้าใครสนใจพูดภาษาเหนือสำเนียงของเชียงราย ไปฟังกันได้เลยค่า